วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

วิเคราะห์หุ้น intuch ทำไมช่วงนี้ราคาลงฮวบ

จากที่มีประสบการณ์ถือหุ้น INTUCH มาหลายปีผมเคยเห็นราคาหุ้นตัวนี่ลง ฮวบๆอย่างนี้มา3 ครั้ง ทุกครั่งจะมีข่าวร้ายเข้ามา แต่แกนหลักสำคัญที่ทำให้ลงคือ การลดสัดส่วนการลงทุน ของกองทุน Temasek

เมื่อมีข่าว Temasek ลดการลงทุนในเอเชีย ฉุดให้ ADVANC ลงและฉุดทั้งตลาดลงนั้น ในช่วงที่ผ่านมา Temasek ลดการถือหุ้นใน INTUCH (ถือ ADVANC 40.45%) มาโดยตลอดโดยอ้างว่าต้องการเพิ่มสภาพคล่องของหุ้น จนปัจจุบันถือใน INTUCH 41.6% (ถือผ่าน Aspen) และถือใน ADVANC 23.3% (ถือผ่าน SingTel)

ถ้า Temasek ต้องการขาย INTUCH และ ADVANC จริง ไม่น่ากระทบกับการบริหารงานใน ADVANC แม้ว่าจะมีกรรมการ 3 ใน 11 ท่านที่มาจากสิงคโปร์ แต่ก็เป็น Passive management การบริหารงานส่วนใหญ่และงานสำคัญยังอยู่กับผู้บริหารชาวไทย ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญอยู่ที่ ถ้าขาย จะขายให้ใคร

ถ้าเป็นการขายให้สถาบันในประเทศ ADVANC ก็จะได้เพียง Financial partner (ซึ่งไม่จำเป็น) และอาจดูด้อยลงไปเมื่อเทียบกับ DTAC และ TRUE ที่มี partner ต่างชาติแล้ว และในอนาคต ADVANC ก็อาจเจอข่าวต่างชาติจ้องซื้อ เป็นระยะ 
แต่ถ้าขายให้กับต่างชาติรายอื่นที่เป็น Telecom operator ก็อาจเป็นข่าวดีก็ได้ ขึ้นอยู่กับราคาขาย !!!

ช่วงต้นปีที่มีข่าวลักษณะนี้ INTUCH และ ADVANC ร่วงประมาณ 9-10% กินเวลา 5-6 วัน
ตามความคิดของผม bottom ของ รอบนี้น่าจะไม่เกิน 66 ซึ่ง INTUCH ปีนี้ปันผลน่าจะประมาณ 4.5 บาท คิดเป็น yield 6.8% เลยที่เดียว ใครมีเงินเย็น กำลังสนใจลงทุนกับหุ้นกู้ อาจจะเลี้ยวมอง INTUCH บ้างซึ่งให้ yield งดงามเลยทีเดียว


เครดิตภาพประกอบจาก http://www.stock2morrow.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น