วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ทำกำไรเพิ่มสำหรับนักลงทุนระยาว หรือยามติดหุ้นด้วย SBL กัน

ถ้าคุณเป็นคนที่ลงทุนหุ้นระยะยาว หรือติดหุ้นแต่ไม่อยาก cut loss การทำธุรรรม SBL อาจเป็นทางเลือกในการทำกำไรเพิ่มของคุณ
SBL ย่อมาจาก  (Stock Borrowing & Lending )  เป็นการเสนอให้ยืม และการขอยืมหุ้น สำหรับรายย่อยอย่างเราควรทำการเสนอให้ยืมหุ้นเท่านั้นเนื่องจากการขอยืมหุ้นนั้นต้องมีเงินมาก และยังต้องจ่ายดอกอีก ผมจะขอเสนอการให้ยืมหุ้นเท่านั้นครับ


SBL


หลายคนอาจจะงงว่าการให้ยืมหุ้นทำกันได้ด้วยเหรอ ไม่เคยได้ยินเลย เคยทำแค่ซื้อกับขายเราจะให้ใครยืม? ใครจะมาขอยืมเรา ? เชื่อใจได้หรือเปล่าคนที่มายืมเราจะมีหุ้นคืน ? เราจะได้อะไรตอบแทนจากการให้ยืมหุ้น? สงสัยๆ เรามาดูกัน

สมมติเรามีหุ้นใน port ที่อยากเก็บไว้นานๆ เพื่อลงทุนระยะยาว หรืออาจติดหุ้น เราคงไม่อยากทิ้งหุ้นไว้เฉยๆไม่ได้อะไรเลยนอกจากเงินปันผล แต่บางหุ้นอาจจะไม่ได้อะไรเลยเพราะบางหุ้นไม่มีปันผลให้เลยเสียด้วย เราสามารถเสนอหุ้นเหล่านี้ให้คนอื่นยืมได้ครับ โดยให้เสนอให้ยืมผ่านตัวกลางก็คือ broker ของเรา ก่อนอื่นให้ติดต่อ marketing ของเราเพื่อขอทำสัญญา SBL เอกสารค่อนข้างมีให้เซ็นเยอะในเอกสารมีส่วนสำคัญให้เลือก  
1.ให้ยืมหุ้นทุกตัวใน port หรือเปล่า 
2.ให้ยืมหุ้นได้บางตัว ตัวไหนบ้าง และให้ยืมกี่หุ้นหรือให้ยืมมากสุดกี่%จากที่มีอยู่ 
ผมขอแนะนำว่าให้เลือกสามารถยืมหุ้นได้ทุกตัวครับ เนื่องจากเราจะได้มีโอกาสให้คนขอยืมหุ้นเลือกหุ้นที่เขาต้องการได้มากขึ้น และเราจะได้โอกาสในการถูกยืมหุ้นมากขึ้นด้วย เมื่อสัญญาได้รับอนุมัติเรียบร้อยหุ้นเราจะถูกเสนอขึ้นกระดานให้ยืมหุ้นทุกวันครับ

ต่อไปทุกวันเราก็มาลุ้นกันว่าหุ้นเราตัวไหนจะถูกยืมบ้าง ถ้าถูกยืมจะมีตัว (r) หลังชื่อหุ้นที่ถูกยืมครับ


ผลตอบแทนที่ได้ปัจจุบันอยู่ที่ 3.5% ต่อปี มากกว่าฝากประจำ12 เดือนอีก ดอกเบี้ยที่ได้ต่อวันจะคิดจาก 

ราคาหุ้นที่ถูกยืม(ในขณะที่ยืม) x จำนวนหุ้น x 0.035 / 365

เช่น มี ck 10000 หุ้น ถูกยืมไปที่เรา 25 บาท เราจะได้ดอกเบี้ยต่อวัน
25 x 10000 x 0.035 / 365 = 23.97 บาท
เมื่อเราได้หุ้นคืนbroker ก็จะนับวันที่ถูกยืมไป( รวมเสาร์ อาทิตย์) ให้เราครับ เช่น ยืมไป 60 วัน
เราจะได้ดอกเบี้ย 23.97 x 60 = 1438 บาท
ลองคิดคราวนะครับ ck ให้ปันผลปีละ3% + กับดอกเบี้ยจากการให้ยืมหุ้น 3.5% เราอาจได้ return จาก ck ต่อปีถึง 6.5% เลยทีเดียว

จะมีคำถามว่าอ้าวหุ้นเราโดนยืมไปแล้วถ้าจะได้สิทธิรับเงินปันผล(XD) แล้วเราจะได้หรือเปล่า ตอบว่าได้ตามปกติครับเพราะเมื่อก่อนวันขึ้น XD ทาง broker จะหาหุ้นมาคืนเราจนได้หายห่วงครับเรื่องนี่
เหมือนจะมีแต่ข้อดีแล้วข้อเสียละ มีครับแค่ระหว่างที่หุ้นถูกยืม มี (r) เราจะขายหุ้นตัวนั้นไม่ได้ในตอนนั้นแต่ถ้าจำเป็นต้องขายเพื่อใช้เงินจริงๆก็โทรไปบอก marketing ช่วยหาหุ้นมาคืนให้หน่อย เราก็จะได้หุ้นคืนครับ

นักลงทุนระยะยาว หรือคนติดหุ้นสามารถใช้ประโยชย์จาก SBL เพิ่มผลตอบแทนได้ถึง 3.5% ต่อปีลองสมัครใช้ดูกันนะครับ

เครดิตรูปภาพจาก http://www.poems.in.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น