วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ถือหุ้นนาน 5 ปีได้อะไรตอบแทน

เมื่อตอนผมเริ่มเล่นหุ้นใหม่ๆเมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้วผมเป็นนักศึกษาจบใหม่ที่แทบจะไม่รู้จักหุ้นเลย แต่เคยเห็นผู้ใหญ่รอบตัวเล่นมาบ้าง และก็เจ๊งกันทุกราย เพราะสมัยนั้นคนเล่นหุ้น ก็เล่นหุ้นกันจริง ซื้อเช้าขายบ่าย ซื้อบ่ายขายเช้าอีกวันไม่เคยมีใครคิดจะลงทุนหุ้นแล้วถือไปนานๆ สักคน เมื่อผมเริ่มเล่นหุ้นผมก็ตามแนวผู้ใหญ่รอบตัวผมนี้แหละ แล้วก็เจ็บตัวไปตามๆกัน แต่ยังดีที่เมื่อตอนนั้นผมใช้ internet ซื้อขายได้แล้วจึงเข้าไวออกไว กำไรบ้างเจ๊งบ้างได้บทเรียนการเก็งกำไรรายวันกันไป จนผมเปลี่ยนแนวมาเป็นการลงทุนแบบถือยาวจึงรู้ว่าไม่ต้องเล่นหุ้นแบบซื้อขายบ่อยๆก็รวยได้ ผมมีข้อมูลผลตอบแทนย้อนหลัง 5 ปีจากปัจจุบันมาโชว์ให้ดูว่าซื้อหุ้นดี ปันผลสม่ำเสมอ ถือเอาไว้เฉยๆก็รวยได้







เมื่อดูจากภาพรวมการลงทุนในหุ้น 5 ปีที่ผ่านมา จากสิ้นเดือน มิ.ย. 2552 ถึง มิ.ย. 2557 SET index ขึ้นจาก 597 เป็น 1458 เพิ่มขึ้นประมาณ 150% คิดเป็นผลตอบแทนเฉลี่ยประมาณ 25% ต่อปี และยังมีปันผลแถมอีกประมาน 3.5% ต่อปี แต่ถ้าเราเลือกหุ้นดีใน SET 50 และลงทุนเป็นรายตัวเราอาจได้ผลตอบแทนสูงสุดถึง 1870% (หุ้น JAS ) อย่างไรก็ตามผมไม่แนะนำให้ลงทุนเงินทั้งหมดในหุ้น 1 ตัว เราควรเลือกหุ้นที่เป็นเบอร์ 1 ในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม แล้วลองถือยาวสัก 5 ปีดู ว่าเราได้ผลตอบแทนเท่าไหร
ตัวอย่างเช่น
กลุ่มสื่อสาร เลือก advanc
กลุ่มธนาคาร เลือก scb
กลุ่มขนส่งเลือก bts
กลุ่มโรงพยาบาลเลือก bgh
กลุ่มพลังงานเลือก ptt
จะพบว่าแต่ละตัวให้ผลกำไรทุกตัว มากบ้างน้อยบาง
advanc กำไร +143% ปันผล 5.52% ต่อปี
scb กำไร +130% ปันผล 3.12% ต่อปี
bts กำไร +177% ปันผล 6.86% ต่อปี
bgh กำไร +636% ปันผล 1.2% ต่อปี
ptt กำไร +36% ปันผล 4.09% ต่อปี

เหตุผลที่ให้เลือกหุ้นเบอร์ 1 ของอุตสากรรมเนื่องจากการเป็นเบอร์สะท้อนถึงการเป็นผู้ชนะ และมีกำไรสูงสุดในกลุ่มอุตสาหกรรมนั้นๆ
อย่างไรก็ตามระหว่างระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาราคาหุ้นจะแกว่งขึ้นลง จนเราอาจเสียดายว่าหุ้นที่เคยขึ้นแล้วได้กำไร แต่เราไม่ได้ขายและราคาแกว่งลงจนขาดทุนเสียโอกาสทำกำไร ตรงจุดนี้ขอให้เรามีจิตใจมั่นคง และติดตามผลประการของหุ้นที่เราถือทุกไตรมาส ถ้าหุ้นยังคงกำไรเติบโตผมมั่นใจไว้ในระยะยาว 5 ปี เราจะไม่ขาดทุนค่อนค้างแน่นอนครับ

ฝากทิ้งทายว่าการลงทุนในหุ้นดี ขอให้ถือระยะยาว ฝึกทนรวยไปเรื่อย เราจะพบผลตอบแทนที่น่าอัศจรรย์ไม่ยากเกินเอื้อมครับ

ที่มาข้อมูลราคาหุ้นย้อนหลัง SET Smart

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น