วันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เกมที่ไม่เคยชนะกับหุ้น ABC

ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมานักลงทุนที่ชื่นชอบหุ้นร้อนคงได้ยินชื่อ ABC ที่ทำสถิติขึ้นติด Ceiling 6 วันติดต่อกัน จาก 1.84 บาท เป็น 8.2 บาท หรือ 445% ภายใน 6 วันทำการ (แต่จริงแล้วราคาจากดังเดิมเพียง 0.38 บาท) บริษัทนี้เคยเป็นบริษัทที่รับทำถุงเท้าให้ brand ต่างๆหลายยี่ห้อ (เท่าที่ทราบไม่มี carson ที่ทุกคนใส่กัน ) จากนั้นเปลี่ยนแนวมาทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และมี story ที่กำลังไปได้สวยกับธุรกิจใหม่

ถ้าเราลองจินตนาการว่าใครโชคดีมีหุ้นตัวนี้ติดมือมาก่อน จะกำไรทันที่มากกว่าคนลงทุนระยาวเป็น 10 ปีเสียด้วยซ้ำ แต่ถ้าเรามองอีกด้านนี้หุ้นตัวนี้ไม่ได้ทำมาเพื่อให้นักลงทุนรายย่อยกำไร แต่อาจเป็นหุ้นที่ถูกสร้างมาหาเงินจากเราต่างหาก เป็นเกมหุ้นปั่นซึ่งเป็นเกมส์ที่เราไม่เคยชนะ

ABC ณวันที่ 28 ส.ค. 2557 ที่ใกล้จะเป็นช่วงก่อนเจ้ามือจะทิ้งหุ้นทำกำไร

ผมขออนุญาตินำบทความที่ผมได้เรียนรู้มาจาก คุณ เสาวนีย์ สุวรรณรงค์ ที่อธิบายเกมนี้ได้ค่อนข้างดีมาก มาประกอบในการตัดสินใจที่จะลงทุน กับเกมนี้ที่เราอาจจะไม่ชนะ

เกมปั่นหุ้น เพียงเพราะคิดว่าเป็นโอกาสได้กำไรง่ายและเร็ว แต่ในสายตาของเจ้ามือ นี่คือการจัดปาร์ตี้ล่อเหยื่อเพื่อรอทำกำไร ก่อนจะจากไปโดยทิ้งไว้แต่ความเสียหายให้เหยื่อและภาพลักษณ์ที่เสื่อมเสียของตลาดหุ้น!!! เกมปั่นหุ้นเป็นเกมที่เจ้ามือเป็นผู้กำหนดกติกา ควบคุมเกมทุกจุด ตั้งแต่เลือกเก็บหุ้น ตั้งราคาเป้าหมาย เจาะจงจังหวะทำกำไร ที่ร้ายที่สุดคือ ตัวเองลงมาเล่นด้วย โดยผู้ร่วมเล่นอื่นหรือเหยื่อ (ทั้งที่เต็มใจและไม่รู้อิโหน่อิเหน่) ไม่มีทางรู้กติกาของเจ้ามือ (ซึ่งขณะเดียวกันก็เป็นผู้ร่วมเล่น) แค่นี้ก็เห็นแล้วว่าเอาเปรียบกันชัดๆ แล้วอย่างนี้ใครจะชนะหรือทันเจ้ามือได้ภาพจำลองเกมปั่นหุ้น จากข้อมูลที่ ก.ล.ต. ตรวจพบและเก็บสถิติไว้ พบว่า รูปแบบของเกมปั่นหุ้นมักเป็นกราฟภูเขายอดแหลม ประกอบด้วย 4 ช่วง คือ (1) เก็บ (2) ปั่น (3) ทำกำไร แล้ว (4) ทิ้ง


หุ้นที่ถูกเลือกมาปั่นราคา มักเป็นหุ้นที่มีมูลค่าตลาดต่ำ มีปริมาณการซื้อขายน้อยมากหรือแทบไม่มี และไม่อยู่ในความสนใจหรือพอร์ตของผู้ลงทุนสถาบัน เพราะเจ้ามือจะสามารถควบคุมราคาได้ง่าย แล้วเริ่มเปิดเกมด้วย
1 ทยอยเก็บสะสมหุ้น ให้ได้จำนวนตามที่ต้องการ ซึ่งระยะนี้เจ้ามือจะทำอย่างค่อยๆ เงียบ ๆ ไม่กระโตกกระตากเพื่อไม่ให้ราคาพุ่ง ต้นทุนจะได้ไม่สูง จากนั้นเข้าสู่ช่วง
2 ปั่นราคาให้สูง โดยเจ้ามือจะอัดปริมาณซื้อขายให้มากๆ ด้วยการโยนหุ้นไปมาระหว่างสมาชิกในกลุ่มเจ้ามือ ผสมโรงกับข่าวลือเพื่อสร้างความน่าสนใจจนหลายคนแห่เข้ามาซื้อ ดันให้ราคาหุ้นขึ้น อาจชน Ceiling 30% ติดต่อกันหลายวัน กราฟราคาช่วงนี้จะชันมาก และเมื่อปั่นราคาจนถึงเป้าหมาย ก็เข้าสู่ช่วง 3 ทำกำไร เจ้ามือจะทำการปล่อยของ ซึ่งมีทั้งแบบทิ้งรอบเดียวจบ และทยอยปล่อยเป็นล็อตๆ เพื่อให้สามารถปล่อยที่ราคาสูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้  โดยไม่ทำให้เหยื่อรู้ตัว พอเจ้ามือทิ้ง ราคาหุ้นนั้นก็ร่วง ผู้ลงทุนที่ไม่ใช่กลุ่มเจ้ามือจึงพากันติดอยู่ในช่วงนี้ หลังจากเจ้ามืออิ่มหมีพีมันแล้วจึงเข้าสู่ช่วง
4 ทิ้ง ไม่เหลือเจ้ามือในตลาดแล้ว ราคากลับสู่ปัจจัยพื้นฐาน (ต่ำเหมือนก่อนปั่น) แล้วนิ่งสนิท บางคนอาจเจ็บมากหน่อยที่ช้อนซื้อเฉลี่ยต้นทุนเข้าไปอีก จากข้อมูลมีเหมือนกันว่า เจ้ามือทำกำไรมากกว่าหนึ่งรอบในหุ้นบางตัว ช่วงการสร้างราคาหุ้นแต่ละตัวมีความไม่แน่นอน ตั้งแต่ไม่ถึงสัปดาห์ไปจนถึง 3 เดือน ซึ่ง ไม่มีทางที่เหยื่อจะรู้จังหวะของเจ้ามือล่วงหน้าได้

ผลประโยชน์จากที่ลองคำนวณดูในแต่ละหุ้น มีตั้งแต่หลักหมื่นบาทไปจนถึงหลายสิบล้านบาท ในขณะที่เหยื่อบางรายพึงพอใจกับค่ากับข้าวเพียงไม่กี่พันบาท ส่วนเหยื่อจำนวนมากกว่าติดค้างในราคาที่สูง ขายเมื่อไรขาดทุนเมื่อนั้น ถือไปก็ช้ำใจไม่มีอนาคต

โดยส่วนตัวผมมองว่าหุ้น ABC กำลังสร้างปรากฏการณ์คล้ายหุ้น PTL เมื่อ3  - 4 ปีก่อน ที่มีการสร้าง story ทางธุรกิจใหม่ และกำลังอยู่ในช่วงเจ้ากำลังทำกำไรแล้ว นักลงทุนที่หวังจะทำกำไรในระยะเวลาอันสั้น ต้องคิดทบทวนให้มากก่อนการตัดสินใจลงทุน เพราะเงินลงทนของเราทุกคนไม่ได้หากันมาง่ายๆ ผมรู้จักผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่นำเงินบำเน็จเกษียณมาลงทุนหุ้นลักษณะอย่างนี้เพื่อหวังจะรวยเร็ว แต่ผลลัพธ์กลับตรงกันข้าม ก่อนการตัดสินใจลงทุนหุ้นลักษณะนี้ต้องศึกษาพื้นฐานของบริษัท ลักษณะการทำธุรกิจ งบบัญชีอย่างลึกซื้งก่อน การตัดสินใจลงทุนอย่างรอบครอบ ผมหวังว่านักลงทุนทุกคนจะมีสติก่อนการตัดสินใจลงทุน ทุกครั้งครับ

ข้อมูลประกอบจาก  คุณเสาวนีย์ สุวรรณรงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่วเสริมความรู้ด้านการเงิน ก.ล.ต

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 สิงหาคม 2557 เวลา 14:46

    เดี๋ยวนี้ว่างมาเขียน blog นะ 555 ดีๆ กำลังติดตามดูหุ้นตัวนี้อยู่เหมือนกัน ว่าจะปั่นไปได้อีกนานแค่ไหน

    ตอบลบ
  2. หลังจากเรียนจบก็ว่างขึ้นเยอะครับ

    ตอบลบ