วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2558

5 อย่า ที่อย่าทำใน day trade

อยาก
1 อย่าเทรดหุ้นตัวที่คึกคักที่สุด 
กฏข้อนี้อาจดูแปลกๆ แต่ลองคิดดูสิว่าเราจะเจออะไรบ้างในสนามที่มีการแข่งขันสูง Day Trade ที่เก่งๆ ก็กำลังจับตามองมันอยู่เหมือนกัน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยเราควรจะเทรดหุ้นตัวที่รองลงมาในหุ้นกลุ่มนั้นๆ แทน
2 อย่าเทรดในช่วงเวลาอันตราย
การขาดทุนส่วนใหญ่เกิดจากการเทรดในช่วง 11.30 - 14.30 น. ในขณะที่ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเทรด คือ 2 ชั่วโมงแรกหลังเปิดตลาด ในช่วงเวลาอันตรายนั้นปริมาณการซื้อขายมักจะต่ำ และ Market Maker มักจะ...ไม่ค่อยซื้อขายมากในช่วงเวลานี้ ส่วนการขาย Short นั้นมักจะครึกครั่กในช่วงเวลา 11.30 - 13.00 น. สำหรับหุ้นที่ทำ New High สูงกว่าเดิม และ New Low ต่ำกว่าเดิม เพราะ Market Maker มักจะเสนอราคาซื้อที่ต่ำลงเพื่อกดราคา และไล่คนที่ทนไม่ไหวออกไปพักทานมื้อเที่ยง และกลับมาซื้อใหม่ในช่วงบ่ายแทน
3 อย่าขาดทุนแบบมีเหตุผล
เหตุผลเดียวในการที่คุณจะซื้อหุ้น คือ คุณคิดว่านักลงทุนรายอื่นซื้อหุ้นตัวนั้น ในตอนนั้น ถ้าหากว่าคุณมอง Trend ผิด และมีคนขายมากกว่าคนซื้อ ให้ขายหุ้นตัวนั้นทิ้งทันที ***เน้นย้ำ ขายทิ้งทันที*** ตลาดไม่เคยสนใจกับพื้นฐานของหุ้น รายได้ หรืออัตรา และสัดส่วนต่างๆ ในเวลาสั้นๆ ที่คุณถือหุ้นอยู่หรอก ดังนั้นถ้าคุณพลาดยอมรับความพ่ายแพ้เล็กๆบ้าง เพื่อให้เกิดการขาดทุนน้อยที่สุด
4 อย่าสับสนระหว่าง Day Trade และ Value Investor
นี่คืออุปสรรคสำคัญที่นักลงทุน Day Trade ส่วนใหญ่ไม่สามารถข้ามไปได้ ถ้าการเทรดของคุณ คือ การเข้าไปซื้อหุ้นแล้วถือไว้ไม่กี่นาที หรือแค่ไม่กี่ชั่วโมงล่ะก็ คุณก็ไม่ต้องไปสนใจกับ ”คลื่นแทรก” ต่างๆ เช่น การจัดอันดับโดยนักวิเคราะห์ เส้นค่าเฉลี่ย 30 วันเป็นอย่างไร หรือว่าแนวรับแนวต้านของ 2 เดือนที่ผ่านมาอยู่ตรงไหน คุณจะทำกำไรจากความรุนแรงจากการเคลื่อนไหวของราคาเท่านั้น อย่าถือหุ้นที่ทำให้คุณขาดทุน แล้วคุณก็ถือไว้โดยหวังว่า ”สักวันมันจะฟื้นคืนชีพเหมือนผีดิบ” เพราะนั่น คือ หนทางที่จะนำมาสู่การสูญเสียครั้งใหญ่หลวง หากว่าหุ้นกำลังลงแล้วหยุดที่ระดับหนึ่งพร้อมๆ กับแรงขายที่หมดลงแล้ว จึงควรจะถือหุ้นนั้นต่อ
5 อย่าต่อต้านแนวโน้ม
นักลงทุนที่เล่นหุ้นแบบ Day Trade ที่ประสบความสำเร็จได้ เราต้องเข้าใจ และทำกำไรจาก Trend จงเพิ่มความใส่ใจ และสมาธิของคุณไปอีกอย่างน้อยสี่เท่าจากเดิม และให้แน่ใจว่าคุณอ่าน Bid / Offer เป็น (คือดูแรงซื้อขายออก ว่าราคาจะไปในทิศทางไหน) และสิ่งที่สำคัญมากๆ คือ สนใจหุ้นเฉพาะไม่กี่ตัวที่เรารู้จักดี เช่น ใครคือเจ้าที่คุมตัวนี้ แก็ปราคาอยู่ที่เท่าไหร่ ช่วงราคาของวันประมาณเท่าไหร่
6 หลีกเลี่ยงคำแนะนำหุ้นราคาถูก
พยายามหลีกเลี่ยงคำแนะนำในการซื้อหุ้นจากห้องสนทนาทั่วไป หรืออย่าไปทำตามคนหมู่มาก การรียนรู้เพื่อเป็นมืออาชีพนั้น คือ การอ่านหนังสือ หรือแหล่วงข้อมูลต่างๆ แล้วดึงเกร็ดความรู้ สาระสำคัญออกมาประยุกต์ใช้ ยิ่งคุณดึงประสิทธิภาพที่ได้รับจากภูมิความรู้มากขึ้นเท่าไหร่ คุณจะพบว่าผลตอบแทนคุ้มค่ากว่าคำแนะนำในการซื้อหุ้นจากห้องสนทนาทั่วไปเสียอีก
7 ล้มเหลวที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาด
ถามคำถามกับตัวเองบ้าง เช่น วันนี้ตลาดสอนอะไรให้เราบ้าง? หุ้นตัวไหนที่เราทำกำไรได้ดีสม่ำเสมอๆ เพราะอะไร? ทำไมเราถึงขาดทุนจากการเทรดครั้งนี้ และจะทำอะไรได้บ้างเพื่อให้การขาดทุนน้อยลง? ทำยังไงถึงจะสร้างลักษณะการลงทุนที่ทำกำไรให้เราได้?
เครดิต ...เล่นหุ้นตามเซียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น