วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558

"กับดัก 8 ประการ" มือใหม่ต้องระวัง..!!



1. ไม่กระจายความเสี่ยง
"อย่าเก็บไข่ทั้งหมดในตะกร้าใบเดียว".. เพราะหากคุณพลาดทำมันตก คุณจะไม่เหลืออะไรเลย..!! การกระจายความเสี่ยง = ลดความเสี่ยง.. แต่มือใหม่ไม่ชอบซื้อหุ้นหลายตัว เพราะคิดว่ารวยช้า.. อัดตัวเดียวแล้ววัดกันไปเลยดีกว่า... ฟังแล้วคล้ายๆกับการพนันเลย ว่าไหม..??

2. ไม่มีแผนการลงทุน
 ก่อนซื้อหุ้นเคยทำแผนก่อนหรือเปล่า..?? หรือว่าเพื่อนบอกแล้วก็ซื้อเลย ไม่ต้องไปคิดมาก..!! พอขาดทุนทำยังไง ก็โทษเพื่อนซิ.. ง่ายดี..!! การลงทุนที่ดีต้องมีแผนเสมอ ว่าจะเลือกหุ้นยังไง เข้าออกตรงไหน บริหารเงินทุนอย่างไร.. สำคัญสุดๆ..

3. ตั้งเป้าไม่สมจริง
 เพิ่งก้าวเข้ามาในตลาด ยังไม่มีความรู้ แต่อยากได้กำไรเยอะๆ ปีละ 100%.. กดดันตัวเองจนเกินไปโดยไม่ดูความเป็นไปได้ในชีวิตจริง..!! นักลงทุนชื่อดังระดับโลกยังทำไม่ได้เลย..!! สุดท้ายอย่าลืมว่า "ผลกำไรก้อนโต".. สำคัญไม่เท่า "ความสม่ำเสมอ" นะ..

4. เล่นหุ้นตามข่าว
 ซื้อหุ้นตาม "เขาบอก"... แล้วเขาคือใคร เคยถามไหม..?? รอข่าวดีแล้วค่อยซื้อ แปลว่าหุ้นขึ้นมาเยอะแล้ว ก็ซื้อแพงตลอด.. รอข่าวร้ายค่อยขาย ก็คือขายถูกตลอด.. สรูป "ซื้อแพง ขายถูก".. แล้วเมื่อไหร่จะกำไร?

5. ไม่ทำการบ้าน
 หลายคนเข้ามาในตลาดเพราะมองเป็นหนทางในการ "รวยง่ายๆ".. ไม่เหนื่อย ทำงานวันละไม่กี่ชั่วโมง.. จริงหรอ!? ลองไปถามนักลงทุนที่ประสบสำเร็จดู.. ทุกคนจะบอกว่าเขาต้องทำการบ้านหนักแค่ไหน วางแผนการลงทุนนอกเวลาทำงานตลอด ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆหรอก.. จะทำต้องทำจริง!!

6. ทนรวยไม่เป็น
 กำไรหุ้นอยู่ 5% แต่กลัวมันลง.. รีบขายก่อนดีกว่า เอาชัวร์..!! ได้ครั้งละไม่กี่ช่อองแบบนี้แล้วก็มาบ่นว่าทำไมไม่รวย.. ก็เพราะไม่ยอมทนรวยไง.. จะเป็น VI ต้องแยกแยะให้ออกระหว่าง "ราคาและมูลค่า" ส่วนเทรดเดอร์ก็ต้องดูแนวโน้มหลักให้ออก let profits run ให้เป็น..!!

7. ไม่ยอม Cut Loss

ความหวังเป็นสิ่งที่ดี... แต่การมีความหวังตอนขาดทุนหุ้น แบบนี้ไม่ดีแน่..!! หวังว่าหุ้นจะกลับมาที่เดิม หวังว่าขาดทุนจะพลิกเป็นกำไร.. ยิ่งหวังก็ยิ่งไม่ยอมตัดขาดทุน.. สุดท้ายติดดอยยาวตามสูตร.. ความคิดแบบนี้ ต้องปรับด่วน..!!

8. เล่นแต่หุ้นปั่น
 ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่ามือใหม่ชอบเล่นหุ้นปั่น มันตื่นเเต้น น่าลุ้น แถมยังทำให้รวย(และจน)เร็วได้ด้วย.. เล่นหุ้นผันผวนมากๆแต่ไม่รู้จริง ระหว่างวันก็ต้องทำงานไม่มีเวลาเฝ้า เล่นไปเล่นมามีแต่ความเครียด แค่นี้ก็รู้ชะตากรรมแล้ว..!! เล่นแต่หุ้นไร้พื้นฐานแล้วไม่เวิร์ค ลองหันมาดูหุ้นที่มีพื้นฐานกันบ้างดีไหม..? 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น